วันเสาร์ที่ 29 พฤศจิกายน พ.ศ. 2551

บันทึกหลังการเรียนสัปดาห์ที่ 4

บรรยากาศในห้องดีมาก เพื่อนๆให้การช่วยเหลือกันดีค่ะ แต่อากาศร้อนไปนิดอ่ะตรงที่ข้าพเจ้านั่ง อาจารย์สอนสนุกดีไม่เครียดด้วย

ขอบข่ายของหลักสูตรคณิตศาสตร์ในระดับปฐมวัย
1. การนับ
2. ตัวเลข
3. การจับคู่
4. การจัดประเภท
5. การเปรียบเทียบ
6. การจัดลำดับ
7. รูปทรงและเนื้อที่
8. การวัด
9. เซท 1
10. เศษส่วน
11. การทำตามแบบหรือลวดลาย
12. การอนุรักษ์
คำศัพท์ทางคณิตศาสตร์
-ตัวเลข คือสิ่งที่เด็กพบเห็นในชีวิทประจำวัน เช่น ตัวเลขในตัวเรือนนาฬิกา
-ขนาด เช่น -รูปร่าง เช่น อ้วน ผอม สูง ต่ำ
-ที่ตั้ง เช่น ที่โน้น ที่นั่น ตรงนี้ ข้างหน้า ข้างหลัง
-ค่าของเงิน เช่น เหรียญ 1บาท เหรียญ 5 บาม
-ความเร็ว เช่น การเดิน การวิ่ง
-อุณหภูมิ เช่น ร้อน หนาว สดชื่น
ลักษณะหลักสูตรที่ดี
1. เน้นกระบวนการคิดและพัฒนาความคิดรวบยอด
2. เน้นการเรียนรู้ภาษาและการใช้ภาษพูดที่สัมพันธ์กับกิจกรรมในชีวิตประจำวัน ไม่ใช่ท่องจำ
3. แนะนำคำศัพท์ใหม่ๆและสัญลักษณ์อย่างค่อยเป็นต่อยไป
4. สร้างเสริมให้เด็กเกิดความเชื่อมั่นและค้นคว้าข้อมูลเพื่อให้ได้คำตอบ
5. ส่งเสริมให้เด็กเกิดการรับรู้ สามารถบรรยายเเละค้นคว้าเพิ่มเติม
6. เน้นให้เด็กเกิดความคิดรวบยอดมีทักษะคณิตศาสตร์ไปพร้อมๆกัน
7. ให้เด็กได้ค้นคว้าสำรวจ ปฎิบัติ รู้จักตัดสินใจด้วยตนเอง

ไม่มีความคิดเห็น:

สัปดาห์ที่ 3

ตกแต่งบล๊อกได้เยอะมากภูมิไจมากเลย และอาจารย์ได้ให้ตวามรู้เรื่อง การเรียนรู้ของเด็กเป็นไปตามพัฒนาการทางสติปัญญา ซึ่งจะมีพัฒนาการไปตามวัยต่างๆเป็นลำดับขั้นตอน