สิ่งที่ได้เรียนรู้วันนี้ก็เกี่ยวกับทฤษฏีทางสติปัญญาและหลักในการสอน
1.ทฤษฏีของเพียเจต์พัฒนาการของเด็กสามารถอธิบายได้โดยลำดับระยะพัฒนาทางชีววิทยาที่คงที่ซึ่งพัฒนาการทางสติปัญญาของเพียเจต์ เป็นไปตามวัยต่างตามลำดับดังนี้
1.)ขั้นรับรู้ด้วยประสาทสัมผัส (0-2ปี) เป็นขั้นพัฒนาการความคิดของเด็กวัยนี้ขึ้นอยู่กับการรับรู้และการกระทำ เด็กยึดตัวเองเป็นศูนย์กลาง ไม่เข้าใจความคิดเห็นของผู้อื่น
2.)ขั้นก่อนปฏิบัติการคิด (2-7ปี)
(2.1) ขั้นก่อนเกิดความคิดรวบยอด (2-4 ปี)
(2.2) ขั้นการคิดด้วยความเข้าใจของตนเอง (4-7ปี)
3ภาษาและกระบวนการคิดของเเด็กแตกต่างจากผู้ใหญ่การจัดการเรียนการสอน
1.)ต้องคำนึงถึงพัฒนาการทางสติปัญญาของเด็ก และพัฒนาการด้านต่างๆ
2.)ต้องมีการจัดสภาพแวดล้อมให้เอื้อต่อการเรียนรู้ของเด็ก
3.)ในการสอนต้องสอนในรูปธรรม
4.)ให้ความสนใจและสังเกตเด็กอย่างใกล้ชิด
5.)ในการสอนครูควรสอนภาพรวมก่อนแล้วจึงแยกสอนทีละส่วน
6.)ในการสอนสิ่งใดให้เด็ก ควรสอนจากสิ่งที่เด็กคุ้นเคย
7.)ต้องเปิดโอกาสให้เด็กได้รับประสบการณ์ และมีปฏิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อมมากๆหลักการสอน
1การจัดหมวดหมู่ คือ การจัดกลุ่มของสิ่งต่างๆโดยการใข้เกณฑ์
2.การเรียงลำดับ คือ การนำสิ่งที่มีลักษณะเดียวกันมาเปรียบเทียบก่อนเรียงลำดับ(จุดเริ่มต้นต้องเท่ากัน)
3.ความสัมพัธ์เกี่ยวกับระยะ เช่น ระยะใกล้-ไกล สูง-ต่ำ
4.ความสัมพันธ์เกี่ยวกับเวลา เช่น การเคาะจังหวะ 1..2..3..4 จังหวะช้า , 1..1(1/2)..2..2(1/2) จังหวะเร็ว
ขอบข่ายของคณิตศาสตร์
1.การนับ 2.ตัวเลข 3.การจับคู่ 4.การจัดประเภท 5.การเปรียบเทียบ 6.การจัดลำดับ 7.รูปทรงและเนื้อที่ 8.การวัด 9.เซต 10.เศษส่วน 11.การทำตามแบบหรือลวดลาย 12.การอนุรักษ์
วันเสาร์ที่ 22 พฤศจิกายน พ.ศ. 2551
สมัครสมาชิก:
ส่งความคิดเห็น (Atom)
สัปดาห์ที่ 3
ตกแต่งบล๊อกได้เยอะมากภูมิไจมากเลย และอาจารย์ได้ให้ตวามรู้เรื่อง การเรียนรู้ของเด็กเป็นไปตามพัฒนาการทางสติปัญญา ซึ่งจะมีพัฒนาการไปตามวัยต่างๆเป็นลำดับขั้นตอน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น